Thông tin sân bay Vinh và các chuyến bay đến Vinh

Sân bay Vinh nằm tại thành phố Vinh, thủ phủ tỉnh Nghệ An. Đây là sân bay quan trọng của khu vực bắc trung bộ, cũng là một sân bay sôi động và bận rộn của cả nước. Dưới đây là những thông tin quan trọng về sân bay Vinh mà các hành khách sắp có các chuyến bay hai chiều Nội Bài – Vinh, Nghệ An có thể quan tâm.

Thông tin sơ bộ về sân bay Vinh

  • Tên đầy đủ: Cảng hàng không quốc tế Vinh
  • Vị trí: TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
  • Mã IATA: VII (theo tên của thành phố Vinh)
  • Mã ICAO: VVVH
  • Kiểu sân bay: dân dụng/quân dụng
  • Cơ quan quản lý: Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam
  • Năm 2009, Cảng hàng không Vinh đã vận chuyển hơn 257.000 hành khách
  • Năm 2013 đón trên 1.000.000 khách
  • Năm 2014 đạt gần 1.250.000 lượt khách
  • Năm 2015, dự kiến sân bay Vinh đạt 1,5 triệu lượt khách.
  • Năm 2019 là đạt hơn 1,9 triệu lượt khách.
Thông tin sân bay Vinh và các chuyến bay đến Vinh
Thông tin sân bay Vinh và các chuyến bay đến Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh là sân bay quốc tế nằm ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 6 – 7 km. Sân bay Vinh do Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (NAA), một tổng công ty của Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam, quản lý.

Thủ tướng đã ký quyết định bổ sung Cảng hàng không Vinh vào mạng lưới quy hoạch sân bay quốc tế trong cả nước, công nhận và công bố sân bay Vinh thành sân bay Quốc tế. Sân bay có khả năng tiếp nhận cùng lúc 7 máy bay cỡ lớn như A320, A321, ATR72 hoặc tương đương.

Lịch sử phát triển của sân bay Vinh

  • Cảng hàng không Vinh do thực dân Pháp xây dựng vào năm 1937 với đường cất – hạ cánh dài 1400 x 30m bằng đất và một vài công trình phụ trợ khác là sân đỗ máy bay, kho xăng dầu…
  • Trước năm 1994, cảng hàng không Vinh phục vụ cho Pháp và hầu như không được đầu tư sửa chữa.
  • Năm 1994, trước nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội – Vinh – Đà Nẵng và ngược lại, nhà nước đã đầu tư trên 20 tỷ đồng để sửa chữa đường cất – hạ cánh, xây dựng nhà ga, đường lăn, sân đỗ cho sân bay Vinh.
  • Năm 1995, hoàn tất công tác đầu tư sửa chữa và đưa vào khai thác thường lệ đường bay Hà Nội – Vinh – Đà Nẵng với tần suất 6 chuyến/tuần.
  • Từ năm 1997, sân bay Vinh khai thác tuyến Vinh Đà Nẵng với tần suất 3 chuyến/tuần.
  • Từ năm 2001 – 2003, sân bay đã liên tục được đầu tư xây dựng các công trình như: đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách dân dụng, các công trình quản lý bay, tháp chỉ huy… Đặc biệt là cải tạo và kéo dài đường cất – hạ cánh đạt cấp 4C, tiếp nhận được các loại máy bay A320, A321 có giảm tải hoặc các loại máy bay tương đương.

Các tuyến bay và các hãng hàng không hoạt động

Khu vực check-in sân bay Vinh
Khu vực check-in sân bay Vinh

Hiện nay, tại sân bay Vinh mặc dù là cảng hàng không quốc tế nhưng chưa tiếp nhận đường bay quốc tế nào, các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air,Bamboo Airways,Vasco,và Pacific Airlines đang khai thác bình quân 35 lượt chuyến bay/ngày. Riêng dịp Tết nguyên đán khai thác bình quân 40-64 chuyến/ngày. Đây là những con số triển vọng cho một sân bay quy mô nhỏ và đang trên nhà phát triển.

Hãng hàng khôngCác điểm đến
Bamboo AirwaysBuôn Ma Thuột, Cần Thơ, Côn Đảo, Đà Lạt, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Tp.Hồ Chí Minh
Pacific AirlinesTp.Hồ Chí Minh
VASCOHà Nội
VietJet AirBuôn Ma Thuột, Cần Thơ, Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang, Tp.Hồ Chí Minh, Phú Quốc
Vietnam AirlinesBuôn Ma Thuột, Cần Thơ, Đà Lạt, Hà Nội, Nha Trang, Phú Quốc, Tp.Hồ Chí Minh

Số hành khách thông qua sân bay những năm gần đây

NămSố hành khách thông qua
20131.000.000
20141.250.000
20151.566.821
20161.780.000
20171.800.000
20181.880.000
20191.950.000

Tương lai của sân bay Vinh

Tương lai của sân bay Vinh
Tương lai của sân bay Vinh

Cảng hàng không Vinh sẽ có nhiều hãng hàng không quan tâm khai thác mở thêm nhiều tuyến bay mới nối các địa phương trong cả nước với thành phố Vinh, trung tâm kinh tế, văn hoá, thương mại và du lịch của khu vực Bắc Trung Bộ.

Sân bay quốc tế Vinh cũng chính thức có các đường bay thẳng quốc tế Vinh – Viêng Chăn, Vinh – Singapore (hiện chuyến bay Vinh – Singapore phải dừng làm thủ tục tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất).

Trong tương lai gần, sẽ mở thêm một số đường bay quốc tế như Vinh – Thái Lan, Vinh – Đài Loan, Vinh – Hàn Quốc. Sau đó, Chính phủ dự kiến mở các tuyến bay đi Trung Quốc, Đông Bắc Á và các nước khác.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm,bao gồm 1 triệu hành khách quốc tế và 4 triệu khách nội địa. tổng diện tích sàn nhà ga khoảng 16.500m2, khái toán tổng mức đầu tư khoảng 1.681 tỷ đồng đang được lên kế hoạch.

Dự án xây dựng sân đỗ máy bay trước nhà ga T2 với công suất thiết kế 7 vị trí đỗ máy bay code E, 2 vị trí đỗ máy bay code C, có tổng mức đầu tư khoảng 1.001 tỷ đồng.

Di chuyển từ sân bay Nội Bài đến sân bay quốc tế Vinh bằng cách nào?

Tính đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất có đường bay từ Hà Nội đến Vinh. Tùy vào từng thời điểm mà giá vé máy bay Hà Nội Vinh sẽ có sự chênh lệch. Hiện nay, mức giá trung bình cho chặng bay một chiều là 700.000 – 1.300.000. 

Với khoảng cách 295km, bạn sẽ chỉ cần mất 1 giờ 5 phút bay là đã đến nơi. Cụ thể, nếu trên vé máy bay của bạn ghi giờ xuất phát là 7 giờ. Bạn sẽ có mặt tại thành phố Vinh lúc 8 giờ 5 phút. 

Chuyến bay này được khai thác với tần suất 3 chuyến/ ngày. Vào dịp Lễ Tết hãng hàng không có thể tăng cường chuyến bay để kịp đáp ứng cho nhu cầu vi vu của mọi người. 

Nếu máy bay không phải là phương tiện phù hợp, bạn có thể chọn taxi hoặc xe khách hay tàu hỏa. Quãng đường hơn 300 kilomet cũng có thể đi thẳng bằng taxi với thời gian di chuyển từ 6 – 8 tiếng đồng hồ. Bạn sẽ khó gọi được taxi truyền thống vì đây là tuyến đường dài, nhất là khi bạn muốn xuất phát vào tối muộn. Nhưng bạn vẫn có thể gọi xe của NoiBai Taxi.

Chỉ cần truy cập  noibai.com.vn  là hành khách có thể đặt xe với mức giá rẻ nhất thị trường. Bạn cũng có thể gọi xe thông qua ứng dụng NoiBai Taxi được cài đặt trên smartphone. Tại đây, bạn có thể hẹn điểm đón, giờ đón, và yêu cầu dịch vụ thêm như vận chuyển hành lý, chờ ngoài sảnh,… Tiền cước xe sẽ thanh toán trực tiếp cho tài xế ở cuối hành trình.

Hệ thống của Noi Bai Taxi luôn sẵn sàng phục vụ tư vấn và giải đáp những thắc mắc của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi khi cần giúp đỡ qua hotline: 0888.400.400!

4.3/5 - (3 bình chọn)

Gọi ngay