Các sân bay đang và sắp được xây dựng ở Việt Nam

6 sân bay dự kiến xây mới từ nay đến 2030 gồm: Long Thành, Phan Thiết, Quảng Trị, Sa Pa, Lai Châu, Nà Sản. Đến năm 2050, thêm 3 sân bay được xây mới gồm: Cao Bằng, Hải Phòng và sân bay thứ 2 vùng thủ đô (dự kiến đặt ở đông nam Hà Nội).

Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, con số 28 sân bay vào năm 2030 sẽ giúp nâng tổng công suất sân bay toàn quốc lên khoảng 283 triệu khách/năm, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100 km. Mật độ này được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá là phù hợp với các nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia…

Sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành là một dự án đang được xây dựng giai đoạn một, nhưng sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai, được gọi là siêu sân bay.

Sân bay Long Thành sau 2 năm khởi công
Sân bay Long Thành sau 2 năm khởi công

Khi sân bay hoàn thành, nó có thể thay thế cho sân bay Tân Sơn Nhất, nên nếu bạn thường xuyên hoặc sẽ có nhu cầu đi từ Hà Nội tới các tỉnh Đông Nam Bộ, thì hãy theo dõi tiến độ về sân bay Long Thành. Tính đến tháng 4/2023, sân bay Long Thành đang hoàn thành việc san lấp tạo mặt bằng với tiến độ nhanh chóng, đảm bảo.

Sân bay Quảng Trị

Sân bay Quảng Trị được đầu tư hơn 5.820 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự kiến khởi công vào tháng 4/2022. Vị trí xây dựng tại 3 xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, thuộc huyện Gio Linh, với diện tích 265 ha.

Theo quy hoạch, sân bay được xây dựng quy mô dân sự cấp 4C và quân sự cấp II, công suất một triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Sau khi hoàn thành, nơi này sẽ khai thác các loại máy bay như Airbus A321 hoặc tương đương, có khả năng đỗ Boeing 787, Airbus A350.

Sân bay Phan Thiết

Sân bay Phan Thiết là một sân bay dân dụng đã được khởi công xây dựng vào ngày 5/4/2021, được quy hoạch tại xã Thiên Nghiệp, phía Đông Bắc Thành phố Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận. Tổng quy mô diện tích sân bay Phan Thiết hay còn được gọi là sân bay Thiện Nghiệp lên đến 543 ha.

Sân bay Phan Thiết có tên gọi trước đây là “Phi trường Căng E.S.E.P.I.C” do Pháp xây dựng vào trước năm 1975. Hiện nay theo quy hoạch, sân bay Phan Thiết sẽ bao gồm hệ thống nhà ga có quy mô tiếp nhận hơn 500.000 khách mỗi năm, 3 đường cất hạ cánh tiêu chuẩn quốc tế.

Sân bay Sa Pa

Lễ động thổ dự án Cảng hàng không Sa Pa
Lễ động thổ dự án Cảng hàng không Sa Pa

Cảng hàng không Sa Pa được quy hoạch tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai, nằm sát cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Hôm 3/3/2022, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức lễ động thổ sân bay Sa Pa.

Nhu cầu sử dụng đất phục vụ dự án vào khoảng 371ha. Đây là sân bay lưỡng dụng, quy mô cấp 4C (có thể khai thác được các loại tàu bay A320, A321) và sân bay quân sự cấp II; công suất 3 triệu hành khách/năm.

Sân bay Nà Sản

Tháng 8-2022, UBND tỉnh Sơn La trình Thủ tướng cho phép đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản theo phương thức PPP, đến 10-9 tỉnh này lại đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung sân bay Mộc Châu vào quy hoạch.

Định hướng phát triển cảng hàng không Mộc Châu được đề xuất là sân bay cấp 4E, có một đường băng dài hơn hoặc bằng 1.800m, có diện tích đến năm 2030 khoảng 350ha, đến năm 2050 khoảng 500ha.

Sân bay Cao Bằng

Sau nhiều năm chờ đợi, tỉnh Cao Bằng đang xem xét nghiên cứu phương án bố trí sân bay 200 ha, với tổng vốn đầu tư lên đến 120 triệu USD…

Vị trí dự kiến xây dựng sân bay Cao Bằng được xác định trong quy hoạch chung thành phố Cao Bằng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vị trí sân bay được xác định cách Thành phố 13 km về phía Đông Nam, phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh giai đoạn 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 

Sân bay Tiên Lãng, Hải Phòng

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng, giai đoạn đến năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng, giai đoạn đến năm 2050.

UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là sân bay thứ 2 của vùng thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay thứ hai vùng thủ đô

Trong giai đoạn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải đề xuất hình thành sân bay thứ 2 hỗ trợ cho sân bay Nội Bài về phía đông nam thủ đô Hà Nội. Các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của sân bay này sẽ được nghiên cứu, xác định trong giai đoạn trước năm 2030. Đồng thời hình thành một số sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Trên đây là các sân bay sắp và đang được xây dựng ở Việt Nam và những lưu ý hữu ích khác. Trong vai trò là hành khách muốn gọi taxi Hà Nội đi sân bay Nội Bài, hay gọi taxi từ Nội Bài đi tỉnh, chỉ cần truy cập noibai.com.vn hoặc gọi hotline đặt xe 0888.400.400 là hành khách có thể đặt xe với mức giá rẻ nhất thị trường.

4.3/5 - (3 bình chọn)

Gọi ngay