Các trạm thu phí BOT khu vực sân bay Nội Bài

Trạm thu phí đường bộ hay trạm thu phí BOT không con xa lạ với những người tham gia giao thông bằng ô tô. Nếu quý khách quan tâm đến quy trình hoạt động cũng như các loại phí mà trạm BOT khu vực Nội Bài đang thu nói riêng và tất cả các trạm BOT khác nói chung, dưới đây sẽ là thông tin chi tiết.

BOT là gì?

BOT là một khái niệm lớn, nó là viết tắt của cụm từ (Build – Operate – Transfer), được hiểu là các hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao được ký kết giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình hạ tầng.

Trạm thu phí BOT là gì?
Trạm thu phí BOT là gì?

Tại Việt Nam, theo Khoản 3, Điều 3, Nghị định về Đầu tư theo hình thức Đối tác Công tư Hợp đồng thì BOT là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trạm thu phí BOT là gì?

Chi tiết hơn về các hợp đồng BOT giao thông, đây là hợp đồng được ký bởi các nhà đầu tư với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, để xây dựng các công trình cầu đường mới phục vụ giao thông không thuộc các công trình của nhà nước; nhà đầu tư thường thực hiện kinh doanh bằng cách xây thêm trạm thu phí (gọi là trạm thu phí BOT) để thu phí các phương tiện giao thông sử dụng công trình đó, trong một số năm nhất định; hết số năm đó thì nhà đầu tư phải bàn giao lại công trình lại cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, khi người tham gia giao thông lái xe trên các công trình BOT thì phài phải trả tiền tại các trạm thu phí BOT do nhà đầu tư xây dựng lên. Số tiền thu được từ người tham gia giao thông tại các trạm BOT sẽ được dùng vào việc chi trả, bảo trì và nâng cấp các tuyến đường BOT mà họ đi qua.

Danh sách các trạm thu phí dọc theo quốc lộ 1A

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, trên toàn quốc gồm có 88 trạm thu phí. Trong đó, có 67 trạm BOT đang hoạt động và 21 trạm chưa triển khai hoạt động thu phí của các phương tiện. Để dễ dàng hơn, khi chuẩn bị lái xe đến tỉnh thành nào, bạn hãy tìm hiểu xem bạn sẽ phải đi qua những trạm thu phí nào, và chi phí bao nhiêu?

Danh sách các trạm thu phí dọc theo quốc lộ 1A
Danh sách các trạm thu phí dọc theo quốc lộ 1A

Chỉ tính trên quốc lộ 1A là có tổng số 40 trạm, như vậy cứ trung bình khoảng 62km sẽ có một chốt thu phí đường bộ được dựng lên. Dưới đây là danh sách các trạm thu phí từ Bắc vào Nam trên quốc lộ 1A:

Trạm Bắc Giang – Lạng Sơn Trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ – Cao Bồ Ninh Bình – Hà Nội (4 trạm) Trạm Tào Xuyên – Thanh Hóa (đã dừng thu phí) Trạm Hoàng Mai – Nghệ An Trạm Bến Thủy 2 – Nghệ An Trạm Cầu Rác Hà Tĩnh 35 Trạm Ba Đồn – Quảng Bình Trạm Quán Hàu – Quảng Bình Trạm Hồ Xá Quảng Trị 35 Trạm Phú Bài (Phú Lộc) – Huế Trạm Bắc Hải Vân – HuếTrạm Hòa Phước Quảng Nam 35 Trạm Núi Thành – Quảng Nam Trạm Thạch Tán (Tư Nghĩa) – Quảng Ngãi Trạm Bắc Bình Định – Bình Định Trạm Nam Bình Định – Bình Định Trạm Bàn Thạch – Phú Yên Trạm hầm Cổ Mã + đèo Cả Kho (2 trạm) – Phú Yên Trạm thu phí Ninh An – Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) Trạm thu phí Cam Thịnh – Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa)Trạm Cà Ná – Ninh Thuận Trạm Sông Lũy – Bình Thuận Trạm Sông Phan – Bình Thuận Trạm Dầu Giây – Đồng Nai Trạm Long Thành – Đồng Nai Trạm Cầu Phú Mỹ – TP.HCM Trạm Nguyễn Văn Linh TP.HCM (2 trạm) Trạm Trung Lương – TP.HCM Trạm Cai Lậy – Tiền Giang Trạm Cái Răng – Cần Thơ Trạm Trà Canh – Sóc Trăng

Những đối tượng bị thu phí tại các trạm thu phí BOT

Mức thu phí tại các trạm BOT được quy định tại Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ. Thông tư này không áp dụng đối với xe máy chuyên dùng theo quy định tại khoản 20.

Đối tượng chịu phí khi đi qua trạm BOT bao gồm:

1. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (sau đây gọi chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là mô tô) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.

2. Xe ô tô thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ quy định tại khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:

  • Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai;
  • Bị tịch thu;
  • Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

3. Các trường hợp nêu tại khoản 2 Điều này nếu xe ô tô đó đã được nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được trả lại số phí đã nộp (áp dụng cho xe ô tô bị hủy hoại, tịch thu không được tiếp tục lưu hành) hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (áp dụng đối với xe ô tô vẫn tiếp tục được lưu hành sau khi được sửa chữa) tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ nếu có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.

4. Không áp dụng khoản 2 Điều này đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, lực lượng công an và xe nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt nam.

Tiền thu phí tại các trạm BOT là bao nhiêu?

Hiện nay, mức tiền thu phí được nhà nước quy định và điều chỉnh theo từng thời điểm, từng loại hình phương tiện và từng tuyến đường khác nhau.

Tiền thu phí tại các trạm BOT là bao nhiêu?
Tiền thu phí tại các trạm BOT là bao nhiêu?

Ví dụ, một ô tô đi từ Bắc vào Nam, sẽ phải đi qua 40 trạm BOT, tổng phí phải đóng khoảng 1.300.000 đ. Mức phí tối đa tại các trạm BOT theo quy định như sau (thu theo lượt):

SttPhương tiệnMức thu tối đa
1Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 12 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng52.000
2Xe từ 12 – 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 – dưới 4 tấn70.000
3Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 – dưới 10 tấn87.000
4Xe tải có tải trọng từ 10 – dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet140.000
5Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet200.000

Tài xế có thể mua vé theo chặng và mua vé tổng sẽ có mức giá tốt hơn.

Các trạm thu phí khu vực sân bay Nội Bài

Trạm BOT Nội Bài – Vĩnh Yên

Trạm BOT Nội Bài - Vĩnh Yên
Trạm BOT Nội Bài – Vĩnh Yên

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc tạm dừng thu phí dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên Km7+880 – Km29+800 theo hình thức hợp đồng BOT. Vì vậy trạm BOT Nội Bài – Vĩnh Yên sẽ tạm dừng thu phí.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài

Trạm thu phí này khá quen thuộc với những ai thường xuyên phải tới sân bay Nội Bài. Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài cũng đang trong quá trình được đề nghị xóa hoặc di dời.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài
Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài

Nếu bạn thường xuyên phải gọi taxi để tới hoặc đi từ sân bay Nội Bài, thì trong mức phí bạn phải trả sẽ bao gồm cả tiền phí đi qua trạm thu phí (hiện tại là bắt buộc). Hệ thống của Noi Bai Taxi luôn sẵn sàng phục vụ chuyến đi của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi khi cần đặt xe qua hotline: 0888.400.400!

4.5/5 - (2 bình chọn)